วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

Japan Tour 2013 Day 4 - Yamato, the Battleship

สวัสดีครับ คราวนี้เป็นเรื่องของเรือรบยามาโตะครับ

28 ธันวาคม 2556
เรานั่งรถไฟชินคังเซ็นไปต่อรถไฟสายธรรมดาที่ฮิโรชิม่า เพื่อจะไปที่คุเระ (จ.ฮิโรชิม่า) ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์เรือรบยามาโตะครับ


ชื่อพิพิธภัณฑ์จริงๆชื่อ "พิพิธภัณฑ์กิจนาวีเมืองคุเระ" แต่คนส่วนใหญ่จะรู้จักชื่อเล่นชื่อ "พิพิธภัณฑ์เรือยามาโตะ"



เมื่อก่อน ในช่วงการปฏิรูปเมจิ เมืองนี้เคยเป็นมณฑลทหารเรือคุเระมาก่อนฮะ และที่นี่เองที่อู่ต่อเรือของที่นี่ (ในตอนนั้น) ได้สร้างเรือรบยามาโตะและชั้นเรือนี้ขึ้น


เรือประจัญบานยามาโตะถูกสร้างในปีค.ศ. 1937 ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังรุกรานประเทศอื่น รัฐบาลญี่ปุ่นได้สร้างเรือนี้ขึ้นสำหรับต่อกรกับกองทัพสหรัฐ เรือลำนี้ขึ้นระวางในปี 1941 และเรียกเรือที่สร้างในแบบเดียวกันอีก 2 ลำ (ลำแรกเป็นเรือรบ ชื่อ "มูซาชิ" ส่วนอีกลำดัดแปลงเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน) ว่าเรือชั้นยามาโตะ
ต่อมาเมื่อญี่ปุ่นได้โจมตีเพิร์ลฮาเบอร์ รัฐฮาวาย แบบฉับพลัน สหรัฐฯจึงได้ประกาศสงครามกับญี่ปุ่น และเอาชนะญี่ปุ่นได้ในสงครามอินโดจีน (ครั้งที่ 1) ทำให้ญี่ปุ่นเสียดินแดนที่เคยครองในแถบอินโดจีนไปหมด ซึ่งสงครามนี้เองที่ทางการญี่ปุ่นได้ส่งกองเรือที่มีอยู่เพียงน้อยนิดออกมาสู้ เรียกว่า "ปฏิบัติการเท็งโก" ในกองเรือนี้บรรทุกเครื่องบินกามิกาเซ่ด้วย ผลคือญี่ปุ่นแพ้ กองเรือทั้งหมดอับปางลงจากปฏิบัติการซึ่งเป็นปฏิบัติการฆ่าตัวตาย และในที่สุด ญี่ปุ่นแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2


น่าเสียดายที่รายละเอียดเกือบทั้งหมดเกี่ยวกับเรือชั้นยามาโตะถูกทำลายเกือบทั้งหมดโดยนายทหารหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือจักรวรรดิ เหลือเฉพาะบันทึกลักษณะและเทคโนโลยีที่ไม่สมบูรณ์ ข้อมูลส่วนใหญ่เกี่ยวกับยามาโตะได้มาจากนายทหารญี่ปุ่นหลังญี่ปุ่นยอมจำนน
เรือรบยามาโตะมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมสมัยใหม่ เช่น หนังการ์ตูนเรื่อง "เรือรบอวกาศยามาโตะ 2199" ออกอากาศในวันและเดือนเดียวกันกับเวลาที่เรือยามาโตะอับปาง





จบแล้วคร้าบ! คราวหน้าเราจะไปคิวชูกันครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น